Thứ Ba, 12 tháng 3, 2024

thumbnail

Lưu ý cần biết: Xét nghiệm máu có phát hiện ung thư vòm họng không?

Ung thư vòm họng đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào danh sách những bệnh ung thư phổ biến (2020). Do trong giai đoạn đầu, bệnh không có nhiều biểu hiện cụ thể nên dễ gây nhầm lẫn với các bệnh khác. Vậy thực hiện xét nghiệm máu có phát hiện ung thư vòm họng không? Bài viết dưới đây của Đất Việt Medical sẽ giải đáp cho bạn thắc mắc này. 

Tìm hiểu thông tin về ung thư vòm họng

Vòm họng là vùng nằm ngay phía sau mũi, ở vị trí cao nhất của hầu họng. Ung thư vòm họng là loại ung thư xuất hiện ở vùng vòm họng, do những tế bào ung thư phát triển quá mức gây nên. Đây là một bệnh lý ác tính, có thể di căn và nguy hiểm tới tính mạng người bệnh. 

Đến nay, các chuyên gia vẫn chưa xác định được rõ nguyên nhân dẫn tới ung thư vòm họng. Tuy nhiên, với những tiến bộ trong nghiên cứu, những tác nhân khiến căn bệnh này có xu hướng gia tăng là: hút thuốc lá, nhiễm virus Epstein Barr, đồ ăn chứa nhiều Nitrosamine (có nhiều trong thực phẩm đóng hộp, đồ muối chua,...), di truyền. 


Khi bệnh ở giai đoạn đầu, các triệu chứng không được biểu hiện rõ rệt và thường bị nhầm lẫn với các bệnh lành tính thông thường. Khi bệnh tiến triển nặng, các triệu chứng sẽ xuất hiện rõ ràng hơn, đồng thời khả năng chữa bệnh ở giai đoạn này là rất thấp. Do đó, những đối tượng thuộc nguy cơ cao dưới đây nên tầm soát bệnh thường xuyên:

  • Người hút thuốc lá, thuốc lào thường xuyên trong thời gian dài
  • Người phải thường xuyên làm việc trong môi trường độc hại (khí thải, khói bụi, tia phóng xạ, sulfur dioxide, sợi amiang,...)
  • Người bị nhiễm virus Epstein - Barr (EBV)
  • Người trong gia đình có người thân bị ung thư vòm họng
  • Người ăn nhiều đồ đóng hộp, đồ lên men, đồ muối chua

Xét nghiệm máu có phát hiện được ung thư vòm họng không?

Hiện nay, xét nghiệm máu là loại xét nghiệm thông dụng được chỉ định để tầm soát nhiều bệnh lý về máu, tim mạch, tiểu đường, mỡ máu, gan, thận,...Vậy xét nghiệm này có giúp phát hiện được ung thư vòm họng hay không?

Theo các chuyên gia y tế, ung thư vòm họng là bệnh lý ác tính có nhiều biểu hiện phức tạp. Do đó, nếu chỉ thực hiện riêng xét nghiệm máu thì không thể phát hiện được bệnh. Xét nghiệm máu chủ yếu được chỉ định khi bác sĩ muốn xác định khả năng di căn của bệnh. Những loại xét nghiệm máu thường được chỉ định trong trường hợp này là:

Xét nghiệm công thức máu: từ sự thay đổi của các chỉ số bạch cầu, tiểu cầu và hồng cầu, bác sĩ sẽ biết được vấn đề sức khỏe mà bệnh nhân gặp phải (thiếu máu, thiếu dinh dưỡng,...). Sau đó dự đoán khả năng di căn của bệnh

Xét nghiệm SCC: với xét nghiệm này, bác sĩ sẽ biết được nồng độ kháng nguyên trong ung thư tế bào vảy

Xét nghiệm EBV: xét nghiệm cho biết nồng độ kháng thể của virus EBV - một virus gây ung thư phổ biến

Ngoài ra, những phương pháp cần thiết để chẩn đoán chính xác ung thư vòm họng là: nội soi tai mũi họng, sinh thiết, chẩn đoán hình ảnh. 

Những điều nên lưu ý trước khi thực hiện xét nghiệm ung thư vòm họng


Trước khi thực hiện xét nghiệm ung thư vòm họng, bạn cần chú ý những điều sau:

  • Nên thực hiện vào buổi sáng sớm và không ăn sáng trước khi thực hiện xét nghiệm (vì một số xét nghiệm yêu cầu nhịn ăn để đảm bảo kết quả được chính xác)
  • Nên mặc trang phục thoải mái, tiện cho quá trình lấy mẫu và thăm khám
  • Không sử dụng chất kích thích, đồ uống có cồn 

Cuối cùng, hãy lựa chọn bệnh viện hoặc phòng khám uy tín, sở hữu máy xét nghiệm tốt, dịch vụ chất lượng để thực hiện xét nghiệm và tầm soát bệnh nhé.

Bài viết trên của Đất Việt Medical đã giải đáp cho bạn thắc mắc “Xét nghiệm máu có phát hiện ung thư vòm họng không?”. Để cập nhật thêm nhiều tin tức sức khỏe mới nhất, hãy theo dõi website của Đất Việt Medical theo địa chỉ: www.datvietmedical.com. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Xem thêm:


Subscribe by Email

Follow Updates Articles from This Blog via Email

No Comments

About