Thứ Ba, 5 tháng 3, 2024

thumbnail

Tìm hiểu ý nghĩa của 18 chỉ số trong xét nghiệm máu (P1)

Xét nghiệm công thức máu là một trong những việc làm thường xuyên được sử dụng ở trong viện huyết học cũng như mọi xét nghiệm khác.  Việc xét nghiệm máu vô cùng quan trọng để bác sĩ có thể nắm rõ được tình trạng của bệnh phân và đưa ra phán đoán chuẩn xác về tình trạng bệnh lý.

Các chỉ số xét nghiệm máu sẽ có một sự thay đổi bất thường nào đó, có thể là giảm hoặc tăng. Điều này có ý nghĩa vô cùng tuyệt vời để có thể phát hiện các bệnh nguy hiểm như: ung thư, bệnh liên quan tới đường máu, thiếu chất,...

Cùng với sự phát triển của y học ngày nay thì việc thường xuyên kiểm tra công thức máu càng trở nên dễ dàng và chính xác hơn rất nhiều. Khi xét nghiệm công thức máu thì có tới 18 chỉ số phản ánh và mang những ý nghĩa khác nhau.

Số lượng bạch cầu WBC

Đây là chỉ số mà bạn cần lưu ý đầu tiên khi đọc kết quả xét nghiệm công thức máu. Từng chỉ số bạch cầu có trong một thể tích máu, giá trị trung bình của WBC dao động từ 4300- 10800 tế bào/mm3. Nếu như số lượng bạch cầu ít hoặc nhiều hơn ngưỡng này thì có thể bạn đã mắc bệnh lý nào đó về máu.

- Trường hợp số lượng bạch cầu tăng nhanh có thể nói lên cơ thể bạn đang bị viêm nhiễm hoặc mắc các bệnh về máu ác tính, bệnh bạch cầu,...

- Trường hợp số lượng bạch cầu giảm sẽ phản ánh tình trạng thiếu máu do bị nhiễm khuẩn, thiếu một số chất như sắt, B12,...

Hồng cầu RBC


Một chỉ số tiếp theo cũng không kém quan trọng đó là số lượng hồng cầu, bạn cần phải lưu ý chỉ số này. Số lượng hồng cầu trong cơ thể bình thường sẽ thể hiện số lượng trong một thể tích máu rơi vào từ khoảng 4.2- 5.9 triệu tế bào/cm3

Khi mà số lượng hồng cầu tăng đột biến sẽ chứng tỏ cơ thể bạn bị mất nước hoặc triệu chứng tăng hồng cầu. Đối với trường hợp hồng cầu giảm khi cơ thể bị thiếu máu.

Chỉ số huyết sắc tố Hb

Ý nghĩa của chỉ số này sẽ thể hiện lượng huyết sắc tố chứa trong một đơn vị thể tích máu. Chỉ số này sẽ có sự chênh lệch giữa nam và nữ, Hb được coi là chỉ số xét nghiệm máu ở mức bình thường khi:

- Đối với nam: từ 13 g- 19g/dl

- Đối với nữ: 12g- 16g/dl

Nếu chỉ số này giảm bất thường sẽ nói lên tình trạng thiếu máu của cơ thể, còn chỉ số này tăng sẽ cho thấy cơ thể bạn đang bị mất nước hoặc có các triệu chứng về các bệnh tim, phổi.

Thể tích khối hồng cầu

HCT hay còn được gọi là thể tích khối hồng cầu là một trong những chỉ số xét nghiệm sinh hóa khác nhau mà bạn cần quan tâm khi nhận được kết quả xét nghiệm công thức máu. Nó phản ánh tỉ lệ thể tích của hồng cầu so với toàn bộ thể tích máu. Chỉ số này cũng có sự khác biệt ở từng giới, con số được coi là bình thường ở cơ thể khỏe mạnh đó là:

- Đối với nữ: dao động từ 37- 48%

- Đối với nữ: từ 45- 52%

Khi mà tỉ lệ này tăng hay giảm bạn đều cần phải lưu ý tới tình trạng sức khỏe, nếu chỉ số HCT tăng sẽ cho thấy cơ thể có khả năng mắc bệnh dị ứng, COPD, mạch vành, bị mất nước..Còn chỉ số này giảm khả năng bạn bị thiếu máu cao.

Thể tích trung bình hồng cầu MCV

Có rất nhiều người vẫn thắc mắc hỏi rằng chỉ số MCV là gì? Đây là chỉ số phản ánh thể tích trung bình của mỗi hồng cầu. Chúng được coi ở mức bình thường đó là từ 80- 100 femtoliter.

Ở chỉ số này nói lên nhiều điều quan trọng, chỉ số này tăng khi bạn bị thiếu axit folic, vitamin B12 hoặc mắc bệnh suy giáp, suy gan, nghiện rượu,...Nhưng nếu chỉ số này giảm thì có thể bị thiếu hồng cầu do bị thiếu máu mãn tính. Ngoài ra nó còn là dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị suy thận hay nhiễm độc chì.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về ý nghĩa của 18 chỉ số xét nghiệm trong máu, hy vọng với những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn trong kế hoạch chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình.

Đọc thêm:


Subscribe by Email

Follow Updates Articles from This Blog via Email

No Comments

About